Vicarius Filii Dei
Vicarius Filii Dei
Bản đã dịch: https://en-m-wikipedia-org.translate.goog/wiki/Vicarius_Filii_Dei?_x_tr_sl=en&_x_tr_tl=vi&_x_tr_hl=en&_x_tr_pto=wapp
o0o
Vicarius
Filii Dei (tiếng Latin: Đại diện hay Người đại diện của Con Thiên Chúa) là
một cụm từ được sử dụng lần đầu tiên trong cuốn Donation of
Constantine giả mạo thời trung cổ để chỉ Thánh Peter ,
người được Giáo hội Công giáo coi là Giáo hoàng đầu tiên . [1]
Nguồn gốc và cách sử dụng của cụm từ
Ví dụ sớm nhất
được biết đến của cụm từ Vicarius
Filii Dei là trong Hiến tặng của
Constantine, hiện có niên đại từ thế kỷ thứ tám đến thế kỷ thứ
chín sau Công nguyên.
It et
cuncto populo Romanae gloriae imperij subiacenti, ut sicut in terris vicarius
filii Dei esse videtur constitutus etiam et pontifices [2] [3]
Johann Peter Kirsch tuyên
bố rằng "nhiều nhà nghiên cứu phê phán gần đây về tài liệu [tức là cuốn
sách Sự hiến tặng của Constantine] xác định thành phần của nó tại Rome và quy
sự giả mạo cho một giáo hội, lập luận chính của họ là một lập luận nội tại: tài
liệu sai lệch này được soạn ra để ủng hộ các giáo hoàng và của Giáo hội Công
giáo La Mã thần thánh, do đó, bản thân Giáo hội Chúa Kitô hẳn phải có mối quan
tâm chính đến việc giả mạo được thực hiện vì mục đích được thể hiện rõ ràng như
vậy". [4]
Tuy nhiên, nó tiếp
tục nêu rõ, "Grauert, là người được người giả mạo là một thần dân người
Frank, chia sẻ quan điểm của Hergenröther ,
tức là người giả mạo đã nghĩ đến việc bảo vệ Đế chế phương Tây mới khỏi các
cuộc tấn công của người Đông La Mã .
Vì vậy, nó là điều cực kỳ quan trọng đối với ông là thiết lập tính hợp pháp của
đế chế mới thành lập, và mục đích này đặc biệt được hỗ trợ bởi tất cả những gì
tài liệu cáo buộc liên quan đến việc thăng chức Giáo hoàng." [4]
Mặc dù Khoản quyên
góp sau đó được công nhận là giả mạo, nhưng ban đầu, người tố giác Laurentius Valla ,
người đã phát hiện ra hành vi giả mạo, đã khiến tác phẩm của mình bị Index Librorum
Prohibitorum đàn áp [5]
Gratian đã
đưa cụm từ này vào " Decretum "
của mình trong Distinctio 96 chương 14. [6] Tiêu đề này cũng được đưa vào
một số bộ sưu tập kinh điển Hy Lạp. Mặc dù nó có nguồn gốc từ sự giả mạo
( The Donation of
Constantine ) và một số [4] cho biết nó không có thẩm quyền
giáo điều hoặc kinh điển, những người phản đối đã chỉ ra sức nặng và thẩm quyền
bị quy định trong Decretal Distinctio 19 Chương 6 của Gratian tuyên bố rằng các
thư tín mệnh lệnh là được coi là một phần của kinh điển. [7] [8] Trước đây nó cũng được sử dụng
như vậy trong hàng trăm năm trước.
Sử dụng tài liệu
Một số giáo hoàng
đã sử dụng cụm từ này và trích dẫn nó trong các tài liệu của họ, bao gồm những
tài liệu sau:
Giáo hoàng Leo IX trong In Terra Pax Hominibus , 1054 [9]
Giáo hoàng Nicholaus
IV trong bức thư gửi
Caydonius the Tartar , 1289 [10]
Giáo hoàng John
XXII trong Licet
juxta doctrinam , 1327 [11] [12] [13] [14]
Đức Giáo Hoàng
Gioan XXII trong Tông Huấn
Ngày Sabát, 1322 [15] [16]
Đức Giáo Hoàng
Phaolô VI trong Rivi
Muniensis, 1965 [17] và trong Bafianae, 1968 [18]
Luật sư
Các tài liệu Công
giáo cũng sử dụng cụm từ này, bao gồm cả những tài liệu của Luật sư Canon Augustinus Triumphus trong Summa de potestate ecclesiastica của
ông. [19] [20] [21] Những người khác như luật sư
người Venice Alphonsus Alvarez Guerrero, một luật sư dân sự và giáo luật người
Tây Ban Nha (1559) đã sử dụng cụm từ này trong Thesaurus Christianae Religiones của ông. [22] [23] Luật sư và tác giả người
Venice (thế kỷ 16) Giovanni Battista Ziletti (1577) cũng sử dụng cụm từ này
trong tác phẩm Consiliorum Seu
Responsorum, Ad Causas Crimees, Recens Editorum [24]
Các Hồng Y và Giám Mục
Năm 1561, nhà thần
học dòng Đa Minh và nhà
thần học Tây Ban Nha Juan de
Torquemada đã sử dụng cụm từ này trong Summa de Ecclesia hoành tráng của ông. [25] Năm 1581, Antonino (Tổng giám
mục Florence) trong Tập 3 của cuốn Summa
Theologicae đã trích dẫn cụm từ này và áp dụng nó cho giáo
hoàng. [26] Đức Hồng Y nổi tiếng Henry Edward Manning đã
sử dụng một từ tương đương trong tiếng Anh là "Đại diện của Con Thiên
Chúa" để chỉ giáo hoàng. [27] Trong cuốn "Sự minh oan
của các Giáo hoàng chống lại mọi loại đối thủ" Vindiciae Summorum Pontificum adversus omnis generic adversarios, Wilibald
Heiss (1755) cũng sử dụng danh hiệu này. [28] Tu sĩ Dòng Tên Vincent Houdry cũng
sử dụng danh hiệu này trong tác phẩm Bibliotheca
Concionatoria Complectens Panegyricas Orationes Sanctorum của mình ,
trong đó ông mô tả chiến thắng của Innocent II trước phản giáo hoàng Anaclectus II [29] [30]
Tuyển tập giáo hội
Trong Polyanthea
Sacrorum, Giovanni Paolo Paravicini và cả Laurentius Brancati
trong Epitome Canonum Omnium, đã liệt kê các tên của giáo hoàng hoặc
các tuyên bố về quyền lực và tuyên bố rằng "Papa Est Vicarius Filii Dei
Sicut Petris" "Giáo hoàng là Vicarius Filii Dei giống như
Peter". [31] [32] [33] [34] . Wolfgang Frölich trong tác
phẩm năm 1790 ( Peter là ai) Quis est Petrus seu qualis Petri Primatus?:
Liber theologico-canonico catholicus đã mô tả người kế vị Peter bằng cụm
từ "Christi Filii Dei Vicarius". [35] Sách giáo lý tiếng
Pháp Catéchisme de persévérance , cũng sử dụng phiên bản tiếng Pháp
của tước hiệu "vicaire du Fils de Dieu". [36] . Nhà giáo luật dòng Phanxicô người
Ý, Lucius Ferraris ,
cũng sử dụng danh hiệu này trong cuốn Pronta Bibliotheca Canonica,
Juridica, Moralis của ông. [37] Nhà thần học D'Utrecht trong
tác phẩm Défense de L'Eglise Romaine et des Souverains Pontifes cũng
sử dụng danh hiệu này. [38]
Nhà văn Tin
lành Andreas Helwig cho
rằng Vicarius Filii Dei là
sự mở rộng của danh hiệu lịch sử Vicarius
Christi , chứ không phải là một danh hiệu chính thức được chính các
Giáo hoàng sử dụng. Cách giải thích của ông không trở nên phổ biến cho đến
khoảng thời gian diễn ra Cách mạng Pháp . [39] Một số nhân vật Tin lành sau
này khẳng định rằng Vicarius Filii
Dei là tước hiệu chính thức của Giáo hoàng, một số người nói rằng tước
hiệu này xuất hiện trên vương miện và/hoặc mũ của giáo hoàng . Một số
người Công giáo cải sang đạo Tin Lành như Balthasar Hoffman [40] cũng làm chứng, chứng kiến
tước hiệu được khắc 100 viên kim cương trên vương miện năm 1845 của Gregory
XVI [41]
Nhà biện hộ Công
giáo Patrick Madrid trả lời những khẳng định của đạo Tin lành bằng cách
tuyên bố rằng Vicarius Filii Dei chưa
bao giờ là tước hiệu chính thức của Giáo hoàng. Người Công giáo trả lời những
tuyên bố rằng "Vicarius Filii Dei" được viết trên Vương miện của
Giáo hoàng bằng cách nói rằng một cuộc kiểm tra đơn giản đối
với hơn 20 vương miện của giáo hoàng vẫn còn tồn tại — bao gồm cả những chiếc
được sử dụng vào năm 1866 dưới thời trị vì của Giáo hoàng Pius IX khi Uriah Smith chế
tạo. tuyên bố của ông - cho thấy rằng không có dòng chữ nào có dòng chữ này,
cũng như không có bằng chứng nào cho thấy bất kỳ vương miện nào của giáo hoàng
trước đó bị quân xâm lược Pháp phá hủy vào năm 1798 đều có nó. [42] Tuy nhiên, một ấn phẩm Công giáo, Our Sunday
Visitor , đã thừa nhận tiêu đề được khắc trên một chiếc vương
miện. [43] Học giả Công giáo, Giáo sư
danh dự tại Đại học Công giáo Hoa Kỳ, Tiến sĩ Johannes Quasten (1900-1987),
phát biểu rằng "Danh hiệu Vicarius Filii Dei cũng như danh hiệu vicarius
christi rất phổ biến như tước hiệu của giáo hoàng". [44][/p]
Quan điểm Tin Lành
Một số người theo
trào lưu Tin Lành chính thống có quan điểm rằng Vicarius Filii Dei có thể được áp dụng cho Giám mục Rôma .
Nguồn gốc của một cuộc tranh cãi
Ghi chép sớm nhất
còn tồn tại của một nhà văn Tin lành về chủ đề
này là của Giáo sư Andreas Helwig vào
năm 1612. Trong tác phẩm Antichristus
Romanus, ông lấy mười lăm tựa đề bằng tiếng Do Thái, tiếng Hy Lạp và
tiếng Latinh và tính toán các giá trị tương đương bằng số của chúng bằng cách
sử dụng nguyên tắc Isopsephy trong các
ngôn ngữ đó, đến con số 666 được đề cập
trong Sách Khải Huyền .
Trong số tất cả các danh hiệu này, ông thích chọn ra Vicarius Filii Dei hơn , vì lý do là nó đáp ứng "tất cả
các điều kiện mà [Hồng y] Bellarmine [45] đã yêu cầu cho đến
nay." [46]
Tiêu chí của
Helwig như sau: [46]
1) phải mang
lại số lượng yêu cầu
2) phải đồng ý với mệnh lệnh của giáo hoàng
3) không được là một cái tên hèn hạ do kẻ thù áp dụng, nhưng được chính
Antichrist chấp nhận
4) phải là một trong số đó anh ta có thể tự hào. [46]
Helwig gợi ý rằng
danh hiệu được cho là sự mở rộng của danh hiệu lịch sử Vicarius Christi ,
chứ không phải là danh hiệu chính thức được sử dụng bởi chính các Giáo hoàng.
Ngoài ra, anh ta không nói gì về tiêu đề xuất hiện trên vương miện hoặc găng
tay. Cách giải thích của Helwig không trở thành phổ biến cho đến thời kỳ Cách
mạng Pháp. [47] Một số nhân vật Tin lành sau
này trực tiếp tuyên bố rằng Vicarius
Filii Dei là tước hiệu chính thức của Giáo hoàng Công giáo La Mã, một
số cho rằng tước hiệu này xuất hiện trên vương miện và/hoặc mũ của giáo hoàng .
Một số người theo
đạo Tin lành coi Giáo hoàng là Kẻ phản Chúa. Quan điểm này phổ biến vào thời
Helwig và vẫn là một phần trong việc tuyên xưng đức tin của một số nhà thờ Tin
Lành, chẳng hạn như những nhà thờ theo đạo Lutheranism thú
tội [48] và lời tuyên xưng của Báp-tít
Luân Đôn năm 1689. [49]
Quan điểm lịch sử của Cơ Đốc Phục Lâm
Năm 1866, Uriah Smith là
người đầu tiên đề xuất cách giải thích cho Giáo
hội Cơ Đốc Phục Lâm . [50] [51] Trong cuốn The United States in the Light of
Prophecy , ông viết: «Giáo hoàng đội vương miện giáo hoàng của mình
bằng những chữ cái nạm ngọc, tước hiệu này: “Vicarius Filii Dei”, (Phó đại diện của Con Thiên Chúa); giá trị
bằng số của danh hiệu đó chỉ là sáu trăm sáu mươi sáu. Giả định hợp lý nhất mà
chúng ta từng thấy ở điểm này là ở đây chúng ta tìm thấy con số đang được đề
cập: tên của ông ta, vì ông ta lấy nó làm danh hiệu đặc biệt của mình; đó là
con số của một người đàn ông, vì người mang nó là 'người của tội lỗi'.» [52]
Uriah Smith duy
trì cách giải thích của mình trong các ấn bản khác nhau của Suy nghĩ về Đa-ni-ên và Khải Huyền ,
vốn có ảnh hưởng trong nhà thờ. [50]
Vào tháng 11 năm
1948, Le Roy Froom ,
một lãnh đạo mục vụ Cơ Đốc Phục Lâm, biên tập viên mục vụ của
nhà thờ và là một nhà sử học nhà thờ, đã viết một bài báo để sửa lại việc sử
dụng nhầm lẫn của một số nhà truyền giáo của giáo phái, những người tiếp tục
khẳng định rằng các từ tiếng Latinh "
Vicarius Filii Dei" được viết trên vương miện của giáo hoàng.
Mỗi giáo
hoàng, giống như bất kỳ vị vua nào khác, đều có vương miện riêng, đó là vương
miện của giáo hoàng. Do đó, không có một chiếc vương miện nào được các giáo
hoàng kế vị đầy đủ đội. Hơn nữa, việc kiểm tra cá nhân những chiếc vương miện
khác nhau này, bởi những người đàn ông khác nhau trong nhiều năm, và xem xét kỹ
lưỡng những bức ảnh của nhiều người khác, đã không tiết lộ được một chiếc có
khắc dòng chữ Vicarius Filii Dei ... Là những người báo trước sự thật, chúng ta
phải công bố sự thật một cách trung thực. Không một điều bịa đặt nào có thể cản
trở sự trình bày của chúng ta về lẽ thật. Sự thật hiện tại của thông điệp ba
phần [Thông điệp
Khải huyền của Ba Thiên thần Kh 14] có sức hấp dẫn hợp lý quá
lớn và không thể tránh khỏi trong những tuyên bố của nó, đến nỗi không cần bằng
chứng hay minh họa đáng ngờ nào để hỗ trợ nó. [53]
Froom cũng tuyên
bố trong bài báo năm 1948 rằng có một thời điểm, một người Cơ Đốc Phục Lâm nổi
tiếng đã đến Rome để chụp một số bức ảnh về vương miện của giáo hoàng, nhưng
"những bức ảnh này không có bất kỳ dòng chữ nào trên bất kỳ chiếc vương
miện nào trong ba chiếc vương miện, mặt trước hay mặt sau." Sau đó, một
nghệ sĩ Cơ Đốc Phục Lâm muốn minh họa một văn bản Cơ Đốc Phục Lâm tiêu chuẩn về
những lời tiên tri đã thêm các từ "Vicarius", "Filii" và
"Dei", một từ trên mỗi chiếc trong số ba vương miện trong bức ảnh
được chụp. Anh ấy đã gửi hình ảnh của mình để xuất bản trong một văn bản tiêu
chuẩn của nhà thờ về lời tiên tri trong Kinh thánh; hình ảnh này nhằm mục đích
minh họa cho cuốn sách chứ không phải để làm bằng chứng trực quan. Tuy nhiên,
khi một nhà xuất bản Cơ Đốc Phục Lâm và Đại hội đồng Cơ Đốc Phục Lâm nhận được
nó, họ "khẳng định bác bỏ nó vì cho rằng nó gây hiểu lầm và lừa đảo, đồng
thời từ chối cho phép sử dụng nó. (Xin tôn vinh họ!)." Froom kết thúc bài
báo năm 1948 của mình bằng những lời sau: "Sự thật không cần bịa đặt để hỗ
trợ nó. Bản chất của nó ngăn cản mọi thao túng hoặc dối trá. Chúng ta không thể
tham gia vào bất kỳ sự lừa đảo nào. Hành động phản ánh đối với tâm hồn của
chính chúng ta phải là Chúng ta không bao giờ được sử dụng một câu trích dẫn
hoặc một hình ảnh chỉ vì nó nghe có vẻ ấn tượng. Chúng ta phải tôn trọng sự
thật và tuân thủ tỉ mỉ nguyên tắc trung thực trong việc xử lý bằng chứng trong
mọi trường hợp. [53]
Tuy nhiên, điều
đáng chú ý là danh hiệu tương đương "Vicarius Christi" thực sự được
biết là được khắc trên Vương miện Bỉ được trao cho Giáo hoàng Pius IX vào
ngày 18 tháng 6 năm 1871 bởi các Quý bà trong Tòa án Hoàng gia của Vua Bỉ và
được thiết kế bởi Jean Baptist Bethune của
Gent. [54] [55] Những người Cơ Đốc Phục Lâm đã
đề xuất rằng từ thay thế "Vicarius Christi" không tốt hơn Vicarius
Filii Dei, vì mối tương quan trong Lê-vi Ký 24:18 giữa từ thay thế Vicarium trong Vulgate [56] và từ thay thế ἀντί "sự
sống cho cuộc sống" trong văn bản tiếng Hy Lạp. [57] Do đó, họ đề xuất Vicarius Christi có nghĩa là
"Kẻ phản Kitô". [58][/p]
Phản ứng của Công giáo
Nhà biện hộ Công
giáo Patrick Madrid trả lời những tuyên bố của đạo Tin lành bằng cách
tuyên bố rằng "Vicarius Filii Dei" chưa bao giờ là tước hiệu chính
thức của Giáo hoàng. Ông cũng lập luận rằng ngay cả khi đó là tước hiệu Giáo
hoàng, điều đó sẽ không đủ để liên kết Giáo hoàng với con số Quái vật, chẳng
hạn như tên của Ellen Gould White cũng
có thể bị thao túng tương tự để có được con số tương tự ( E LL en Go VLD VV h I te
50+50+5+50+500+5+5+1=666). Ông trả lời những tuyên bố rằng "Vicarius Filii
Dei" không được viết trên Tiara của Giáo
hoàng bằng cách nói rằng chỉ cần nhìn vào bất kỳ chiếc nào
trong số hơn 20 chiếc vương miện của giáo hoàng vẫn còn tồn tại — bao gồm cả
những chiếc được sử dụng vào năm 1866 dưới thời trị vì của Giáo hoàng Pius IX khi
Uriah Smith đã đưa ra tuyên bố của mình - cho thấy rõ ràng rằng thậm chí không
một chiếc nào trong số chúng có bất kỳ dòng chữ nào như vậy, cũng như không có
bằng chứng nào cho thấy bất kỳ vương miện nào của Giáo hoàng trước đó bị quân
xâm lược Pháp phá hủy vào năm 1798 cũng có bất kỳ dòng chữ nào như vậy. [42]
Nhà Cơ Đốc Phục
Lâm Samuele Bacchiocchi đã đáp lại những tuyên bố đó bằng cách chỉ ra rằng
"việc giải thích số 666 trên cơ sở các giá trị số của các chữ cái trong
tên có thể mang lại những kết quả vô lý". Ông cũng lưu ý rằng Hiến chương
của Constantine được coi là đúng đến mức "tài liệu giả mạo này đã được 10
giáo hoàng sử dụng trong suốt sáu thế kỷ để khẳng định, không chỉ quyền tối
cao của giáo hội đối với tất cả các nhà thờ , mà còn cả chủ
quyền chính trị của họ đối với những gì đã trở thành." được biết đến
là Lãnh thổ Giáo hoàng ,
bao gồm phần lớn nước Ý ." Ông
cũng cho biết danh hiệu "Vicarius Filii Dei" được coi là tước hiệu
chính thức của giáo hoàng. [59]
Tài
liệu tham khảo
01) "St.
Peter". Saints and Angels. Catholic Online. Retrieved 4
August 2013.
02) "Donation of
Constantine". www.thelatinlibrary.com.
03) "A
COPY OF THE DONATION OF THE EMPEROR COSTANTINE I (306-337) TO POPE SYLVESTER I
(314-335)". May 7, 2011. Archived from the original
on 2011-05-07.
04) Kirsch, Johann Peter. "Donation of Constantine".
The Catholic Encyclopedia Vol. 5. New York: Robert Appleton Company,
1909. Retrieved 1 November 2017.
05) Index librorum
prohibitorum. The Newberry Library. Romae : Ex Typographia Reuerendae
Camerae Apostolicae. 1664. p. 195.
06) Gratien (1582). Decretum
Gratiani emendatum et notationibus illustratum, unà cum glossis , Gregorii
XIII, pont. max. jussu editum (in Latin). in aedibus populi romani.
p. 623.
07) Gratien (1582). Decretum
Gratiani emendatum et notationibus illustratum, unà cum glossis , Gregorii
XIII, pont. max. jussu editum (in Latin). in aedibus populi romani.
p. 107.
08) Whitaker, William (1849). A
Disputation on Holy Scripture: Against the Papists, Especially Bellarmine and
Stapleton. Printed at the University Press. p. 109.
10) Pontificiarum
constitutionum in Bullariis Magno, et Romano contentarum, et aliunde
desumptarum epitome, et secundum materias dispositio cum indicibus
locupletissimis opera et studio Aloysii Guerra S.T.D. Tomus primus [-quartus]
(in Latin). 1772. p. 456.
11) Historia
di tutte l'heresie descritta da Domenico Bernino. Tomo primo [-quarto]. .
(in Latin). 1707. p. 468.
12) Baronio, Cesare; Rinaldi, Odorico; Laderchi,
Giacomo (1872). Caesaris
S. R. E. Card. Baronii, Od. Raynaldi et Jac. Laderchii congregationis oratorii
presbyterorum annales ecclesiastici: 1313 - 1333 (in Latin). Guerin.
p. 323.
13) Martène (O.S.B.), Edmond (1717). Thesaurus
novus anecdotorum: tomus secundus : in quo continentur urbani Papae IV
epistolae LXIV, Clementis Papae IV epistolae DCCXI ... alia que plura de
Schismate pontificium Avenionesium monumenta (in Latin). sumptibus
Florentini Delaulne, Hilarii Foucault, Michaelis Clouzier, Joannis-Gaufridi
Nyon, Stephani Ganeau, Nicolai Gosselin. p. 706.
14) Magnum
Bullarium Romanum: A Beato Leone Magno Usque Ad S.D.N. Benedictum XIII..
Constitutiones Variorum Pontificum in praecedentibus Editionibus desideratas,
summoque studio hinc inde conquistas complectens. 9 (in Latin). 1730.
p. 168.
15) Josepho.), Raphael (a Sancto (1718). Signum
Salutis, Salus in Periculis: hoc est, beneficia & admiranda Sac. Ordini
Fratrum Gloriosissimae Dei Genitricis semperque Virginis Mariae de Monte
Carmelo, nec non antiquissimae & celeberrimae archi-fraternitati sacri ac
thaumaturgi Scapularis ... (in Latin). Leidenmayr. p. 34.
16) Josepho.), Raphael (a Sancto (1718). Signum
Salutis, Salus in Periculis: hoc est, beneficia & admiranda Sac. Ordini
Fratrum Gloriosissimae Dei Genitricis semperque Virginis Mariae de Monte
Carmelo, nec non antiquissimae & celeberrimae archi-fraternitati sacri ac
thaumaturgi Scapularis ... (in Latin). Leidenmayr.
17) "De
Fernando Poo (Rivi Muniensis), Constitutio Apostolica, Nonnullis territoriis a
vicariatu apostolico de Fernando Póo detractis, novus vicariatus apostolicus
conditur, «Rivi Muniensis» nomine, d. 9 m. Augusti a. 1965, Paulus PP. VI |
Paulus PP. VI". www.vatican.va. Retrieved 2022-12-04.
18) "Bafianae,
Constitutio Apostolica, Quae erat praefectura apostolica Bafiensis in
dioecesium ordinem redigitur, «Bafiana» nomine, d. 11 m. Ianuarii a. 1968,
Paulus PP. VI | Paulus PP. VI". www.vatican.va. Retrieved 2022-12-04.
19) Triumphus, Augustinus. "'Incipit
Summa augustini de Ancona de sum[m]a postestate ecclesiastica' - Viewer |
MDZ". www.digitale-sammlungen.de. p. 391. Retrieved 2022-12-04.
20) texte, Augustin d'Ancône (127-1328) Auteur du
(1476). Summa de
potestate ecclesiastica ([Reprod.]) / Augustinus de Ancona. p. 245.
21) Trionfo, Agostino (1584). Augustini
Triumphi Anconitani catholici doctoris Summa de potestate ecclesiastica edita
anno Dni 1320 (in Latin). ex typographia Georgij Ferrarij. pp. 218,
239.
22) Guerrero, Alfonso Álvarez (1559). Thesaurus
Christianae Religionis el Speculum, Sacrorum, Summorum, Romanarum, Pontificum,
Imperatorum ac Regum, et Sanctissimarum Episcoparum (in Latin). Apud
Cominum de Tridino Montisferrati. p. 305.
23) Guerrero, Alfonso Alvárez (1559). Thesaurus
christianae religionis et speculum Sacrorum Summorum Romanorum Pontificum,
Imperatorum, ac Regum et Sanctissimorum Episcopum (in Latin). Al segno
della Fontana. p. 305.
24) Consiliorum
Selectorum, In Criminalibus Causis: Consiliorum Seu Responsorum, Ad Causas
Criminales ... Tomus Secundus. 2 (in Latin). 1577. p. 182.
25) Juan : de Torquemada (1561). Summa de ecclesia d.
Ioan. De Turrecremata tituli sancti Sixti presbyteri cardinalis, una cum
eiusdem apparatu, nunc primùm in lucem edito, super decreto papae Eugenij 4. in
Concilio Florentino de unione Graecorum emanato, ... cum indice copiosissimo
per ordinem alphabeticum ducto (in Latin). National Central Library of
Rome. Michele Tramezzino!. p. 483.
26) Santo), Antonino (Arzobispo de Florencia (1581). Eximij
doctoris B. Antonini Archiepiscopi Florentini ... Summae Sacrae Theologiae,
iuris Pontificij [et] Caesarei prima [-quarta] pars ...: accedunt ... Indices
copiosissimi (in Latin). apud Iuntas. p. 401.
27) Manning, Henry Edward (1885). The
Glories of the Sacred Heart. D. & J. Sadlier & Company.
p. 183.
28) Heiss, Wilibald (1756). Vindiciae
Summorum Pontificum adversus omnis generis adversarios, ineffabilibus...,
summam tiaram decussatim afficientes, methodo theologico-historica copiose
adornatae per Wilibaldum Heissium, franciscanum,... (in Latin). sumptibus
Andreae Stadler, & Christophori Barti. p. 90.
29) Houdry (S.I.), Vincent (1767). R.P.
Vincentii Houdry ... Bibliotheca concionatoria complectens panegyricas
orationes sanctorum: tomus primus [-secundus] (in Latin). ex Typographia
Balleoniana. p. 102.
30) Houdry, Vincent (1779). Bibliotheca
concionatoria complectens panegyricas orationes sanctorum (in Latin). Ex
typographia HEredis Nicolai Pezzana. p. 96.
31) Brancati, Laurentius cardinalis (1659). Epitome
canonum omnium, qui in concilijs generalibus, ac provincialibus, in dicreto
Gratiani, in decretalibus ... continentur (in Latin). Mascardi.
p. 630.
32) Brancati, Lorenzo (1684). ...
D. Laurentii Brancati ... epitome canonum omnium, qui in conciliis generalibus
ac provincialibus, in Decreto Gratiani, in Decretalibus, in epistolis et
constitutionibus Rom. pontificum, usque ad nostra tempora, continentur (in
Latin). Metternich. p. 447.
33) Paravicini, Giovanni. "'Polyanthea
Sacrorum Canonum Coordinatorum : Qui In Conciliis Generalibus Ac
Provincialibus, In Oriente ac Occidente celebratis, In Decreto Gratiani, in
Decretalibus, in Epistolis ac Constitutionibus Romanorum Pontificium, Ad nostra
usque tempora prodierunt ; Olim operâ Eminentissimi ... Domini, Dni
Brancati De Laurea, Sac. Rom. Eccl. Cardinalis, ... In Epitomen Redacti, Nunc
verò sic coordinati, & Serie Alphabeticâ dispositi, ... in oculos pariter
ac animos Lectorum incurrat, Tribus Tomis Divisa ; Opus omnibus Praelatis
Ecclesiasticis, ... utile, .... 3' - Viewer | MDZ".
www.digitale-sammlungen.de. p. 211. Retrieved 2022-12-04.
34) Paravicini, Johannes Paulus (1728). Polyanthea
sacrorum canonum coordinatorum qui in conciliis, in decreto, Gratiani in
decretialibus ... ad nostra usque tempora prodierunt etc (in Latin). Vidua
Joannes Schlebusch. p. 205.
35) Frölich, Wolfgang (1790). Quis
est Petrus? seu Qualis Petri primatus? Liber theologico-canonico Catholicus [by
W. Frölich] (in Latin). p. 438.
36) Gaume, Jean (1845). Catéchisme
de persévérance, ou, Exposé historique, dogmatique, moral et liturgique de la
religion depuis l'origine du monde jusqu'a nos jours (in French). Gaume
frères. p. 25.
37) Ferraris, Lucius (1858). F.
Lucii Ferraris Prompta bibliotheca canonica, juridica, moralis, theologica, nec
non ascetica, polemica, rubricistica, historica (in Latin). J.-P. Migne.
p. 1828.
38) D'Utrecht, Germain (1696). Defense
de l'eglise romaine (in French). p. 629.
39) Le Roy Edwin Froom (1948). Prophetic Faith of Our
Fathers, vol. 2
(PDF), pp. 605–608. Review and Herald. Compare Ibid., p. 649; vol. 3
(PDF), pp. 228, 242.
40) Robinson, Edgar Sutton (1898). The
Ministerial Directory: Of the Ministers in the Presbyterian Church in the
United States (Southern), and in the Presbyterian Church in the United States
of America (Northern), Together with a Statement of the Work of the Executive
Committees and Boards of the Two Churches... Ministerial Directory Company.
p. 312.
41) Hoffman, Balthasar (1908). "Letter
to Dr U.S. Butterbaugh". Archived from the
original on December 4, 2022.
Retrieved December 4, 2022.
42) Patrick Madrid. "Pope
Fiction". Envoy magazine, March/April 1998
43) "Our
Sunday Visitor" (PDF). Our Sunday Visitor. 3 (51). April 18, 1915.
Archived from the
original (PDF) on December 4, 2022.
44) Quasten, Johannes (March 10, 1943). "Quasten
Document". Archived from the original on December
4, 2022. Retrieved December 4, 2022.
45) Bellarmino, Roberto Francesco Romolo (1615). Dispvtationvm
Roberti Bellarmini Politiani ... de controversiis Christianæ fidei, adversvs
hvivs temporis hæreticos, qvatvor tomis comprehensarvm, tomvs ... Accessere
opuscula recenter nonnulla ... (in Latin). sumptibus Ioannis Gymnici & Antonij
Hierat. p. 284.
46) Helwig, Andreas (1512). Antichristus Romanus.
VVttenbergae, Typis Laurentij Seuberlichs. pp. c2 (20).
47) See Leroy Edwin Froom, Prophetic Faith of Our Fathers,
vol. 2, pp. 605-608. Compare Ibid., p. 649; vol. 3, pp. 228, 242.
48) A
Treatise on the Power and Primacy of the Pope, a Lutheran Confession in the
Book
of Concord
49) A
Confession of Faith: Put Forth by the Elders and Brethren of Many Congregations
of Christians, (baptized Upon Profession of Their Faith), in London and the
Country ... : First Printed in 1689. sold. 1809. p. 48.
50) Seventh-day Adventist Bible
Commentary, 223
51) Smith, Uriah (1866). "The
Two-Horned Beast - A Review of H. E. Carver" (PDF). Review
and Herald.
52) Uriah Smith, The United States in the Light of
Prophecy. Battle Creek, Michigan: Seventh-day Adventist Publishing
Association (1884), 4th edition, p.224.
53) "The
Query Column: Dubious Pictures of the Tiara". Ministry, vol.
10, no. 21. p.35. November, 1948
54) "Belgium
Tiara". Archived from the
original on December 6, 2022.
Retrieved December 6, 2022.
55) Collins, Michael (2014). The Vatican. Internet
Archive. London : Dorling Kindersley. p. 266. ISBN 978-1-4093-4975-4.
56) 1462 The
Gutenberg Bible Latin Vulgate. p. 102.
57) Swete, Henry Barclay (1896–1905). The Old Testament
in Greek according to the Septuagint. Robarts - University of Toronto.
Cambridge : University Press. p. 272.
58) Bohr, Stephen (2016). "Reflections
on Pope Francis, The UN, and the 2030 Agenda" (PDF).
Secrets Unsealed Newsletter. Archived from the
original (PDF) on December 6, 2022.
59) "THE
MARK AND NUMBER OF THE BEAST", Samuele Bacchiocchi, Ph. D., ENDTIME ISSUES
NEWSLETTER No. 139
This article incorporates text from a publication now in the public domain: Herbermann, Charles, ed. (1913). "Donation of Constantine". Catholic Encyclopedia. New York: Robert Appleton Company.
_______________
Xem thêm:
● Chức danh giáo hoàng
https://en-m-wikipedia-org.translate.goog/wiki/Papal_titles?_x_tr_sl=en&_x_tr_tl=vi&_x_tr_hl=en&_x_tr_pto=wapp
● Đại diện của Chúa Kitô
https://en-m-wikipedia-org.translate.goog/wiki/Vicar_of_Christ?_x_tr_sl=en&_x_tr_tl=vi&_x_tr_hl=en&_x_tr_pto=wapp
Comments
Post a Comment