Vicarius Filii Dei


Vicarius Filii Dei

Bản dịch tự động của Google từ trang tiếng Anh 

Bản đã dịch: https://en-m-wikipedia-org.translate.goog/wiki/Vicarius_Filii_Dei?_x_tr_sl=en&_x_tr_tl=vi&_x_tr_hl=en&_x_tr_pto=wapp

o0o

Vicarius Filii Dei (tiếng Latin: Đại diện hay Người đại diện của Con Thiên Chúa) là một cụm từ được sử dụng lần đầu tiên trong cuốn Donation of Constantine giả mạo thời trung cổ để chỉ Thánh Peter , người được Giáo hội Công giáo coi là Giáo hoàng đầu tiên . [1]

Nguồn gốc và cách sử dụng của cụm từ

Ví dụ sớm nhất được biết đến của cụm từ Vicarius Filii Dei là trong Hiến tặng của Constantine, hiện có niên đại từ thế kỷ thứ tám đến thế kỷ thứ chín sau Công nguyên.

It et cuncto populo Romanae gloriae imperij subiacenti, ut sicut in terris vicarius filii Dei esse videtur constitutus etiam et pontifices [2] [3]

Johann Peter Kirsch tuyên bố rằng "nhiều nhà nghiên cứu phê phán gần đây về tài liệu [tức là cuốn sách Sự hiến tặng của Constantine] xác định thành phần của nó tại Rome và quy sự giả mạo cho một giáo hội, lập luận chính của họ là một lập luận nội tại: tài liệu sai lệch này được soạn ra để ủng hộ các giáo hoàng và của Giáo hội Công giáo La Mã thần thánh, do đó, bản thân Giáo hội Chúa Kitô hẳn phải có mối quan tâm chính đến việc giả mạo được thực hiện vì mục đích được thể hiện rõ ràng như vậy". [4]

Tuy nhiên, nó tiếp tục nêu rõ, "Grauert, là người được người giả mạo là một thần dân người Frank, chia sẻ quan điểm của Hergenröther , tức là người giả mạo đã nghĩ đến việc bảo vệ Đế chế phương Tây mới khỏi các cuộc tấn công của người Đông La Mã . Vì vậy, nó là điều cực kỳ quan trọng đối với ông là thiết lập tính hợp pháp của đế chế mới thành lập, và mục đích này đặc biệt được hỗ trợ bởi tất cả những gì tài liệu cáo buộc liên quan đến việc thăng chức Giáo hoàng." [4]

Mặc dù Khoản quyên góp sau đó được công nhận là giả mạo, nhưng ban đầu, người tố giác Laurentius Valla , người đã phát hiện ra hành vi giả mạo, đã khiến tác phẩm của mình bị Index Librorum Prohibitorum đàn áp [5]

Gratian đã đưa cụm từ này vào " Decretum " của mình trong Distinctio 96 chương 14. [6] Tiêu đề này cũng được đưa vào một số bộ sưu tập kinh điển Hy Lạp. Mặc dù nó có nguồn gốc từ sự giả mạo ( The Donation of Constantine ) và một số [4] cho biết nó không có thẩm quyền giáo điều hoặc kinh điển, những người phản đối đã chỉ ra sức nặng và thẩm quyền bị quy định trong Decretal Distinctio 19 Chương 6 của Gratian tuyên bố rằng các thư tín mệnh lệnh là được coi là một phần của kinh điển. [7] [8] Trước đây nó cũng được sử dụng như vậy trong hàng trăm năm trước.

Sử dụng tài liệu

Một số giáo hoàng đã sử dụng cụm từ này và trích dẫn nó trong các tài liệu của họ, bao gồm những tài liệu sau:

          Giáo hoàng Leo IX trong In Terra Pax Hominibus , 1054 [9]
          Giáo hoàng Nicholaus IV trong bức thư gửi Caydonius the Tartar , 1289 [10]
          Giáo hoàng John XXII trong Licet juxta doctrinam , 1327 [11] [12] [13] [14]
          Đức Giáo Hoàng Gioan XXII trong Tông Huấn Ngày Sabát, 1322 [15] [16]
          Đức Giáo Hoàng Phaolô VI trong Rivi Muniensis, 1965 [17] và trong Bafianae, 1968 [18]

Luật sư

Các tài liệu Công giáo cũng sử dụng cụm từ này, bao gồm cả những tài liệu của Luật sư Canon Augustinus Triumphus trong Summa de potestate ecclesiastica của ông. [19] [20] [21] Những người khác như luật sư người Venice Alphonsus Alvarez Guerrero, một luật sư dân sự và giáo luật người Tây Ban Nha (1559) đã sử dụng cụm từ này trong Thesaurus Christianae Religiones của ông. [22] [23] Luật sư và tác giả người Venice (thế kỷ 16) Giovanni Battista Ziletti (1577) cũng sử dụng cụm từ này trong tác phẩm Consiliorum Seu Responsorum, Ad Causas Crimees, Recens Editorum [24]

Các Hồng Y và Giám Mục

Năm 1561, nhà thần học dòng Đa Minh và nhà thần học Tây Ban Nha Juan de Torquemada đã sử dụng cụm từ này trong Summa de Ecclesia hoành tráng của ông. [25] Năm 1581, Antonino (Tổng giám mục Florence) trong Tập 3 của cuốn Summa Theologicae đã trích dẫn cụm từ này và áp dụng nó cho giáo hoàng. [26] Đức Hồng Y nổi tiếng Henry Edward Manning đã sử dụng một từ tương đương trong tiếng Anh là "Đại diện của Con Thiên Chúa" để chỉ giáo hoàng. [27] Trong cuốn "Sự minh oan của các Giáo hoàng chống lại mọi loại đối thủ" Vindiciae Summorum Pontificum adversus omnis generic adversarios, Wilibald Heiss (1755) cũng sử dụng danh hiệu này. [28] Tu sĩ Dòng Tên Vincent Houdry cũng sử dụng danh hiệu này trong tác phẩm Bibliotheca Concionatoria Complectens Panegyricas Orationes Sanctorum của mình , trong đó ông mô tả chiến thắng của Innocent II trước phản giáo hoàng Anaclectus II [29] [30]

Tuyển tập giáo hội

Trong Polyanthea Sacrorum, Giovanni Paolo Paravicini và cả Laurentius Brancati trong Epitome Canonum Omnium, đã liệt kê các tên của giáo hoàng hoặc các tuyên bố về quyền lực và tuyên bố rằng "Papa Est Vicarius Filii Dei Sicut Petris" "Giáo hoàng là Vicarius Filii Dei giống như Peter". [31] [32] [33] [34] . Wolfgang Frölich trong tác phẩm năm 1790 ( Peter là ai) Quis est Petrus seu qualis Petri Primatus?: Liber theologico-canonico catholicus đã mô tả người kế vị Peter bằng cụm từ "Christi Filii Dei Vicarius". [35] Sách giáo lý tiếng Pháp Catéchisme de persévérance , cũng sử dụng phiên bản tiếng Pháp của tước hiệu "vicaire du Fils de Dieu". [36] . Nhà giáo luật dòng Phanxicô người Ý, Lucius Ferraris , cũng sử dụng danh hiệu này trong cuốn Pronta Bibliotheca Canonica, Juridica, Moralis của ông. [37] Nhà thần học D'Utrecht trong tác phẩm Défense de L'Eglise Romaine et des Souverains Pontifes cũng sử dụng danh hiệu này. [38]

Danh hiệu Giáo hoàng?


Một mô tả về nguyên tắc gematria được Andreas Helwig sử dụng vào năm 1612.


Một ví dụ về vương miện của giáo hoàng .

Nhà văn Tin lành Andreas Helwig cho rằng Vicarius Filii Dei là sự mở rộng của danh hiệu lịch sử Vicarius Christi , chứ không phải là một danh hiệu chính thức được chính các Giáo hoàng sử dụng. Cách giải thích của ông không trở nên phổ biến cho đến khoảng thời gian diễn ra Cách mạng Pháp . [39] Một số nhân vật Tin lành sau này khẳng định rằng Vicarius Filii Dei là tước hiệu chính thức của Giáo hoàng, một số người nói rằng tước hiệu này xuất hiện trên vương miện và/hoặc  của giáo hoàng . Một số người Công giáo cải sang đạo Tin Lành như Balthasar Hoffman [40] cũng làm chứng, chứng kiến tước hiệu được khắc 100 viên kim cương trên vương miện năm 1845 của Gregory XVI [41]

Nhà biện hộ Công giáo Patrick Madrid trả lời những khẳng định của đạo Tin lành bằng cách tuyên bố rằng Vicarius Filii Dei chưa bao giờ là tước hiệu chính thức của Giáo hoàng. Người Công giáo trả lời những tuyên bố rằng "Vicarius Filii Dei" được viết trên Vương miện của Giáo hoàng bằng cách nói rằng một cuộc kiểm tra đơn giản đối với hơn 20 vương miện của giáo hoàng vẫn còn tồn tại — bao gồm cả những chiếc được sử dụng vào năm 1866 dưới thời trị vì của Giáo hoàng Pius IX khi Uriah Smith chế tạo. tuyên bố của ông - cho thấy rằng không có dòng chữ nào có dòng chữ này, cũng như không có bằng chứng nào cho thấy bất kỳ vương miện nào của giáo hoàng trước đó bị quân xâm lược Pháp phá hủy vào năm 1798 đều có nó. [42] Tuy nhiên, một ấn phẩm Công giáo, Our Sunday Visitor , đã thừa nhận tiêu đề được khắc trên một chiếc vương miện. [43] Học giả Công giáo, Giáo sư danh dự tại Đại học Công giáo Hoa Kỳ, Tiến sĩ Johannes Quasten (1900-1987), phát biểu rằng "Danh hiệu Vicarius Filii Dei cũng như danh hiệu vicarius christi rất phổ biến như tước hiệu của giáo hoàng". [44][/p]

Quan điểm Tin Lành

Một số người theo trào lưu Tin Lành chính thống có quan điểm rằng Vicarius Filii Dei có thể được áp dụng cho Giám mục Rôma .

Nguồn gốc của một cuộc tranh cãi

Ghi chép sớm nhất còn tồn tại của một nhà văn Tin lành về chủ đề này là của Giáo sư Andreas Helwig vào năm 1612. Trong tác phẩm Antichristus Romanus, ông lấy mười lăm tựa đề bằng tiếng Do Thái, tiếng Hy Lạp và tiếng Latinh và tính toán các giá trị tương đương bằng số của chúng bằng cách sử dụng nguyên tắc Isopsephy trong các ngôn ngữ đó, đến con số 666 được đề cập trong Sách Khải Huyền . Trong số tất cả các danh hiệu này, ông thích chọn ra Vicarius Filii Dei hơn , vì lý do là nó đáp ứng "tất cả các điều kiện mà [Hồng y] Bellarmine [45] đã yêu cầu cho đến nay." [46]

Tiêu chí của Helwig như sau: [46]

1) phải mang lại số lượng yêu cầu

2) phải đồng ý với mệnh lệnh của giáo hoàng

3) không được là một cái tên hèn hạ do kẻ thù áp dụng, nhưng được chính Antichrist chấp nhận

4) phải là một trong số đó anh ta có thể tự hào. [46]

Helwig gợi ý rằng danh hiệu được cho là sự mở rộng của danh hiệu lịch sử Vicarius Christi , chứ không phải là danh hiệu chính thức được sử dụng bởi chính các Giáo hoàng. Ngoài ra, anh ta không nói gì về tiêu đề xuất hiện trên vương miện hoặc găng tay. Cách giải thích của Helwig không trở thành phổ biến cho đến thời kỳ Cách mạng Pháp. [47] Một số nhân vật Tin lành sau này trực tiếp tuyên bố rằng Vicarius Filii Dei là tước hiệu chính thức của Giáo hoàng Công giáo La Mã, một số cho rằng tước hiệu này xuất hiện trên vương miện và/hoặc  của giáo hoàng .

Một số người theo đạo Tin lành coi Giáo hoàng là Kẻ phản Chúa. Quan điểm này phổ biến vào thời Helwig và vẫn là một phần trong việc tuyên xưng đức tin của một số nhà thờ Tin Lành, chẳng hạn như những nhà thờ theo đạo Lutheranism thú tội [48] và lời tuyên xưng của Báp-tít Luân Đôn năm 1689. [49]

Quan điểm lịch sử của Cơ Đốc Phục Lâm

Năm 1866, Uriah Smith là người đầu tiên đề xuất cách giải thích cho Giáo hội Cơ Đốc Phục Lâm . [50] [51] Trong cuốn The United States in the Light of Prophecy , ông viết: «Giáo hoàng đội vương miện giáo hoàng của mình bằng những chữ cái nạm ngọc, tước hiệu này: Vicarius Filii Dei”, (Phó đại diện của Con Thiên Chúa); giá trị bằng số của danh hiệu đó chỉ là sáu trăm sáu mươi sáu. Giả định hợp lý nhất mà chúng ta từng thấy ở điểm này là ở đây chúng ta tìm thấy con số đang được đề cập: tên của ông ta, vì ông ta lấy nó làm danh hiệu đặc biệt của mình; đó là con số của một người đàn ông, vì người mang nó là 'người của tội lỗi'.» [52]

Uriah Smith duy trì cách giải thích của mình trong các ấn bản khác nhau của Suy nghĩ về Đa-ni-ên và Khải Huyền , vốn có ảnh hưởng trong nhà thờ. [50]

Vào tháng 11 năm 1948, Le Roy Froom , một lãnh đạo mục vụ Cơ Đốc Phục Lâm, biên tập viên mục vụ của nhà thờ và là một nhà sử học nhà thờ, đã viết một bài báo để sửa lại việc sử dụng nhầm lẫn của một số nhà truyền giáo của giáo phái, những người tiếp tục khẳng định rằng các từ tiếng Latinh " Vicarius Filii Dei" được viết trên vương miện của giáo hoàng.

Mỗi giáo hoàng, giống như bất kỳ vị vua nào khác, đều có vương miện riêng, đó là vương miện của giáo hoàng. Do đó, không có một chiếc vương miện nào được các giáo hoàng kế vị đầy đủ đội. Hơn nữa, việc kiểm tra cá nhân những chiếc vương miện khác nhau này, bởi những người đàn ông khác nhau trong nhiều năm, và xem xét kỹ lưỡng những bức ảnh của nhiều người khác, đã không tiết lộ được một chiếc có khắc dòng chữ Vicarius Filii Dei ... Là những người báo trước sự thật, chúng ta phải công bố sự thật một cách trung thực. Không một điều bịa đặt nào có thể cản trở sự trình bày của chúng ta về lẽ thật. Sự thật hiện tại của thông điệp ba phần [Thông điệp Khải huyền của Ba Thiên thần Kh 14] có sức hấp dẫn hợp lý quá lớn và không thể tránh khỏi trong những tuyên bố của nó, đến nỗi không cần bằng chứng hay minh họa đáng ngờ nào để hỗ trợ nó. [53]

Froom cũng tuyên bố trong bài báo năm 1948 rằng có một thời điểm, một người Cơ Đốc Phục Lâm nổi tiếng đã đến Rome để chụp một số bức ảnh về vương miện của giáo hoàng, nhưng "những bức ảnh này không có bất kỳ dòng chữ nào trên bất kỳ chiếc vương miện nào trong ba chiếc vương miện, mặt trước hay mặt sau." Sau đó, một nghệ sĩ Cơ Đốc Phục Lâm muốn minh họa một văn bản Cơ Đốc Phục Lâm tiêu chuẩn về những lời tiên tri đã thêm các từ "Vicarius", "Filii" và "Dei", một từ trên mỗi chiếc trong số ba vương miện trong bức ảnh được chụp. Anh ấy đã gửi hình ảnh của mình để xuất bản trong một văn bản tiêu chuẩn của nhà thờ về lời tiên tri trong Kinh thánh; hình ảnh này nhằm mục đích minh họa cho cuốn sách chứ không phải để làm bằng chứng trực quan. Tuy nhiên, khi một nhà xuất bản Cơ Đốc Phục Lâm và Đại hội đồng Cơ Đốc Phục Lâm nhận được nó, họ "khẳng định bác bỏ nó vì cho rằng nó gây hiểu lầm và lừa đảo, đồng thời từ chối cho phép sử dụng nó. (Xin tôn vinh họ!)." Froom kết thúc bài báo năm 1948 của mình bằng những lời sau: "Sự thật không cần bịa đặt để hỗ trợ nó. Bản chất của nó ngăn cản mọi thao túng hoặc dối trá. Chúng ta không thể tham gia vào bất kỳ sự lừa đảo nào. Hành động phản ánh đối với tâm hồn của chính chúng ta phải là Chúng ta không bao giờ được sử dụng một câu trích dẫn hoặc một hình ảnh chỉ vì nó nghe có vẻ ấn tượng. Chúng ta phải tôn trọng sự thật và tuân thủ tỉ mỉ nguyên tắc trung thực trong việc xử lý bằng chứng trong mọi trường hợp. [53]

Tuy nhiên, điều đáng chú ý là danh hiệu tương đương "Vicarius Christi" thực sự được biết là được khắc trên Vương miện Bỉ được trao cho Giáo hoàng Pius IX vào ngày 18 tháng 6 năm 1871 bởi các Quý bà trong Tòa án Hoàng gia của Vua Bỉ và được thiết kế bởi Jean Baptist Bethune của Gent. [54] [55] Những người Cơ Đốc Phục Lâm đã đề xuất rằng từ thay thế "Vicarius Christi" không tốt hơn Vicarius Filii Dei, vì mối tương quan trong Lê-vi Ký 24:18 giữa từ thay thế Vicarium trong Vulgate [56] và từ thay thế ἀντί "sự sống cho cuộc sống" trong văn bản tiếng Hy Lạp. [57] Do đó, họ đề xuất Vicarius Christi có nghĩa là "Kẻ phản Kitô". [58][/p]

Phản ứng của Công giáo

Nhà biện hộ Công giáo Patrick Madrid trả lời những tuyên bố của đạo Tin lành bằng cách tuyên bố rằng "Vicarius Filii Dei" chưa bao giờ là tước hiệu chính thức của Giáo hoàng. Ông cũng lập luận rằng ngay cả khi đó là tước hiệu Giáo hoàng, điều đó sẽ không đủ để liên kết Giáo hoàng với con số Quái vật, chẳng hạn như tên của Ellen Gould White cũng có thể bị thao túng tương tự để có được con số tương tự ( E LL en Go VLD VV h I te 50+50+5+50+500+5+5+1=666). Ông trả lời những tuyên bố rằng "Vicarius Filii Dei" không được viết trên Tiara của Giáo hoàng bằng cách nói rằng chỉ cần nhìn vào bất kỳ chiếc nào trong số hơn 20 chiếc vương miện của giáo hoàng vẫn còn tồn tại — bao gồm cả những chiếc được sử dụng vào năm 1866 dưới thời trị vì của Giáo hoàng Pius IX khi Uriah Smith đã đưa ra tuyên bố của mình - cho thấy rõ ràng rằng thậm chí không một chiếc nào trong số chúng có bất kỳ dòng chữ nào như vậy, cũng như không có bằng chứng nào cho thấy bất kỳ vương miện nào của Giáo hoàng trước đó bị quân xâm lược Pháp phá hủy vào năm 1798 cũng có bất kỳ dòng chữ nào như vậy. [42]

Nhà Cơ Đốc Phục Lâm Samuele Bacchiocchi đã đáp lại những tuyên bố đó bằng cách chỉ ra rằng "việc giải thích số 666 trên cơ sở các giá trị số của các chữ cái trong tên có thể mang lại những kết quả vô lý". Ông cũng lưu ý rằng Hiến chương của Constantine được coi là đúng đến mức "tài liệu giả mạo này đã được 10 giáo hoàng sử dụng trong suốt sáu thế kỷ để khẳng định, không chỉ quyền tối cao của giáo hội đối với tất cả các nhà thờ , mà còn cả chủ quyền chính trị của họ đối với những gì đã trở thành." được biết đến là Lãnh thổ Giáo hoàng , bao gồm phần lớn nước Ý ." Ông cũng cho biết danh hiệu "Vicarius Filii Dei" được coi là tước hiệu chính thức của giáo hoàng. [59]

Tài liệu tham khảo

01) "St. Peter". Saints and Angels. Catholic Online. Retrieved 4 August 2013.

02) "Donation of Constantine". www.thelatinlibrary.com.

03) "A COPY OF THE DONATION OF THE EMPEROR COSTANTINE I (306-337) TO POPE SYLVESTER I (314-335)". May 7, 2011. Archived from the original on 2011-05-07.

04) Kirsch, Johann Peter. "Donation of Constantine". The Catholic Encyclopedia Vol. 5. New York: Robert Appleton Company, 1909. Retrieved 1 November 2017.

05) Index librorum prohibitorum. The Newberry Library. Romae : Ex Typographia Reuerendae Camerae Apostolicae. 1664. p. 195.

06) Gratien (1582). Decretum Gratiani emendatum et notationibus illustratum, unà cum glossis , Gregorii XIII, pont. max. jussu editum (in Latin). in aedibus populi romani. p. 623.

07) Gratien (1582). Decretum Gratiani emendatum et notationibus illustratum, unà cum glossis , Gregorii XIII, pont. max. jussu editum (in Latin). in aedibus populi romani. p. 107.

08) Whitaker, William (1849). A Disputation on Holy Scripture: Against the Papists, Especially Bellarmine and Stapleton. Printed at the University Press. p. 109.

09) Contractus, Hermannus (1853). Patrologiae cursus completus, seu bibliotheca universalis, integra, uniformis, commoda, oeconomica, omnium SS. Patrum, doctorum scriptorumque ecclesiasticorum, sive latinorum, qui ab aevo apostolico ad tempora Innocentii 3. (anno 1216) pro Latinis et Concilii Florentini (ann. 1439) pro Graecis floruerunt: Recusio chronologica ...: Hermanni Contracti monachi Augià Divitis, Humberti S. R. E. cardinalis Silvà Candidà episcopi opera omnia ... accedunt S. Leonis 9., Victoris 2., Stephani 9., Nicolai 2., summorum pontificum opuscula, epistolà et privilegia (in Latin). Migne. p. 753.

10) Pontificiarum constitutionum in Bullariis Magno, et Romano contentarum, et aliunde desumptarum epitome, et secundum materias dispositio cum indicibus locupletissimis opera et studio Aloysii Guerra S.T.D. Tomus primus [-quartus] (in Latin). 1772. p. 456.

11) Historia di tutte l'heresie descritta da Domenico Bernino. Tomo primo [-quarto]. . (in Latin). 1707. p. 468.

12) Baronio, Cesare; Rinaldi, Odorico; Laderchi, Giacomo (1872). Caesaris S. R. E. Card. Baronii, Od. Raynaldi et Jac. Laderchii congregationis oratorii presbyterorum annales ecclesiastici: 1313 - 1333 (in Latin). Guerin. p. 323.

13) Martène (O.S.B.), Edmond (1717). Thesaurus novus anecdotorum: tomus secundus : in quo continentur urbani Papae IV epistolae LXIV, Clementis Papae IV epistolae DCCXI ... alia que plura de Schismate pontificium Avenionesium monumenta (in Latin). sumptibus Florentini Delaulne, Hilarii Foucault, Michaelis Clouzier, Joannis-Gaufridi Nyon, Stephani Ganeau, Nicolai Gosselin. p. 706.

14) Magnum Bullarium Romanum: A Beato Leone Magno Usque Ad S.D.N. Benedictum XIII.. Constitutiones Variorum Pontificum in praecedentibus Editionibus desideratas, summoque studio hinc inde conquistas complectens. 9 (in Latin). 1730. p. 168.

15) Josepho.), Raphael (a Sancto (1718). Signum Salutis, Salus in Periculis: hoc est, beneficia & admiranda Sac. Ordini Fratrum Gloriosissimae Dei Genitricis semperque Virginis Mariae de Monte Carmelo, nec non antiquissimae & celeberrimae archi-fraternitati sacri ac thaumaturgi Scapularis ... (in Latin). Leidenmayr. p. 34.

16) Josepho.), Raphael (a Sancto (1718). Signum Salutis, Salus in Periculis: hoc est, beneficia & admiranda Sac. Ordini Fratrum Gloriosissimae Dei Genitricis semperque Virginis Mariae de Monte Carmelo, nec non antiquissimae & celeberrimae archi-fraternitati sacri ac thaumaturgi Scapularis ... (in Latin). Leidenmayr.

17) "De Fernando Poo (Rivi Muniensis), Constitutio Apostolica, Nonnullis territoriis a vicariatu apostolico de Fernando Póo detractis, novus vicariatus apostolicus conditur, «Rivi Muniensis» nomine, d. 9 m. Augusti a. 1965, Paulus PP. VI | Paulus PP. VI". www.vatican.va. Retrieved 2022-12-04.

18) "Bafianae, Constitutio Apostolica, Quae erat praefectura apostolica Bafiensis in dioecesium ordinem redigitur, «Bafiana» nomine, d. 11 m. Ianuarii a. 1968, Paulus PP. VI | Paulus PP. VI". www.vatican.va. Retrieved 2022-12-04.

19) Triumphus, Augustinus. "'Incipit Summa augustini de Ancona de sum[m]a postestate ecclesiastica' - Viewer | MDZ". www.digitale-sammlungen.de. p. 391. Retrieved 2022-12-04.

20) texte, Augustin d'Ancône (127-1328) Auteur du (1476). Summa de potestate ecclesiastica ([Reprod.]) / Augustinus de Ancona. p. 245.

21) Trionfo, Agostino (1584). Augustini Triumphi Anconitani catholici doctoris Summa de potestate ecclesiastica edita anno Dni 1320 (in Latin). ex typographia Georgij Ferrarij. pp. 218, 239.

22) Guerrero, Alfonso Álvarez (1559). Thesaurus Christianae Religionis el Speculum, Sacrorum, Summorum, Romanarum, Pontificum, Imperatorum ac Regum, et Sanctissimarum Episcoparum (in Latin). Apud Cominum de Tridino Montisferrati. p. 305.

23) Guerrero, Alfonso Alvárez (1559). Thesaurus christianae religionis et speculum Sacrorum Summorum Romanorum Pontificum, Imperatorum, ac Regum et Sanctissimorum Episcopum (in Latin). Al segno della Fontana. p. 305.

24) Consiliorum Selectorum, In Criminalibus Causis: Consiliorum Seu Responsorum, Ad Causas Criminales ... Tomus Secundus. 2 (in Latin). 1577. p. 182.

25) Juan : de Torquemada (1561). Summa de ecclesia d. Ioan. De Turrecremata tituli sancti Sixti presbyteri cardinalis, una cum eiusdem apparatu, nunc primùm in lucem edito, super decreto papae Eugenij 4. in Concilio Florentino de unione Graecorum emanato, ... cum indice copiosissimo per ordinem alphabeticum ducto (in Latin). National Central Library of Rome. Michele Tramezzino!. p. 483.

26) Santo), Antonino (Arzobispo de Florencia (1581). Eximij doctoris B. Antonini Archiepiscopi Florentini ... Summae Sacrae Theologiae, iuris Pontificij [et] Caesarei prima [-quarta] pars ...: accedunt ... Indices copiosissimi (in Latin). apud Iuntas. p. 401.

27) Manning, Henry Edward (1885). The Glories of the Sacred Heart. D. & J. Sadlier & Company. p. 183.

28) Heiss, Wilibald (1756). Vindiciae Summorum Pontificum adversus omnis generis adversarios, ineffabilibus..., summam tiaram decussatim afficientes, methodo theologico-historica copiose adornatae per Wilibaldum Heissium, franciscanum,... (in Latin). sumptibus Andreae Stadler, & Christophori Barti. p. 90.

29) Houdry (S.I.), Vincent (1767). R.P. Vincentii Houdry ... Bibliotheca concionatoria complectens panegyricas orationes sanctorum: tomus primus [-secundus] (in Latin). ex Typographia Balleoniana. p. 102.

30) Houdry, Vincent (1779). Bibliotheca concionatoria complectens panegyricas orationes sanctorum (in Latin). Ex typographia HEredis Nicolai Pezzana. p. 96.

31) Brancati, Laurentius cardinalis (1659). Epitome canonum omnium, qui in concilijs generalibus, ac provincialibus, in dicreto Gratiani, in decretalibus ... continentur (in Latin). Mascardi. p. 630.

32) Brancati, Lorenzo (1684). ... D. Laurentii Brancati ... epitome canonum omnium, qui in conciliis generalibus ac provincialibus, in Decreto Gratiani, in Decretalibus, in epistolis et constitutionibus Rom. pontificum, usque ad nostra tempora, continentur (in Latin). Metternich. p. 447.

33) Paravicini, Giovanni. "'Polyanthea Sacrorum Canonum Coordinatorum : Qui In Conciliis Generalibus Ac Provincialibus, In Oriente ac Occidente celebratis, In Decreto Gratiani, in Decretalibus, in Epistolis ac Constitutionibus Romanorum Pontificium, Ad nostra usque tempora prodierunt ; Olim operâ Eminentissimi ... Domini, Dni Brancati De Laurea, Sac. Rom. Eccl. Cardinalis, ... In Epitomen Redacti, Nunc verò sic coordinati, & Serie Alphabeticâ dispositi, ... in oculos pariter ac animos Lectorum incurrat, Tribus Tomis Divisa ; Opus omnibus Praelatis Ecclesiasticis, ... utile, .... 3' - Viewer | MDZ". www.digitale-sammlungen.de. p. 211. Retrieved 2022-12-04.

34) Paravicini, Johannes Paulus (1728). Polyanthea sacrorum canonum coordinatorum qui in conciliis, in decreto, Gratiani in decretialibus ... ad nostra usque tempora prodierunt etc (in Latin). Vidua Joannes Schlebusch. p. 205.

35) Frölich, Wolfgang (1790). Quis est Petrus? seu Qualis Petri primatus? Liber theologico-canonico Catholicus [by W. Frölich] (in Latin). p. 438.

36) Gaume, Jean (1845). Catéchisme de persévérance, ou, Exposé historique, dogmatique, moral et liturgique de la religion depuis l'origine du monde jusqu'a nos jours (in French). Gaume frères. p. 25.

37) Ferraris, Lucius (1858). F. Lucii Ferraris Prompta bibliotheca canonica, juridica, moralis, theologica, nec non ascetica, polemica, rubricistica, historica (in Latin). J.-P. Migne. p. 1828.

38) D'Utrecht, Germain (1696). Defense de l'eglise romaine (in French). p. 629.

39) Le Roy Edwin Froom (1948). Prophetic Faith of Our Fathers, vol. 2 (PDF), pp. 605–608. Review and Herald. Compare Ibid., p. 649; vol. 3 (PDF), pp. 228, 242.

40) Robinson, Edgar Sutton (1898). The Ministerial Directory: Of the Ministers in the Presbyterian Church in the United States (Southern), and in the Presbyterian Church in the United States of America (Northern), Together with a Statement of the Work of the Executive Committees and Boards of the Two Churches... Ministerial Directory Company. p. 312.

41) Hoffman, Balthasar (1908). "Letter to Dr U.S. Butterbaugh". Archived from the original on December 4, 2022. Retrieved December 4, 2022.

42) Patrick Madrid. "Pope Fiction". Envoy magazine, March/April 1998

43) "Our Sunday Visitor" (PDF). Our Sunday Visitor. 3 (51). April 18, 1915. Archived from the original (PDF) on December 4, 2022.

44) Quasten, Johannes (March 10, 1943). "Quasten Document". Archived from the original on December 4, 2022. Retrieved December 4, 2022.

45) Bellarmino, Roberto Francesco Romolo (1615). Dispvtationvm Roberti Bellarmini Politiani ... de controversiis Christianæ fidei, adversvs hvivs temporis hæreticos, qvatvor tomis comprehensarvm, tomvs ... Accessere opuscula recenter nonnulla ... (in Latin). sumptibus Ioannis Gymnici & Antonij Hierat. p. 284.

46) Helwig, Andreas (1512). Antichristus Romanus. VVttenbergae, Typis Laurentij Seuberlichs. pp. c2 (20).

47) See Leroy Edwin Froom, Prophetic Faith of Our Fathers, vol. 2, pp. 605-608. Compare Ibid., p. 649; vol. 3, pp. 228, 242.

48) A Treatise on the Power and Primacy of the Pope, a Lutheran Confession in the Book of Concord

49) A Confession of Faith: Put Forth by the Elders and Brethren of Many Congregations of Christians, (baptized Upon Profession of Their Faith), in London and the Country ... : First Printed in 1689. sold. 1809. p. 48.

50) Seventh-day Adventist Bible Commentary, 223

51) Smith, Uriah (1866). "The Two-Horned Beast - A Review of H. E. Carver" (PDF). Review and Herald.

52) Uriah Smith, The United States in the Light of Prophecy. Battle Creek, Michigan: Seventh-day Adventist Publishing Association (1884), 4th edition, p.224.

53) "The Query Column: Dubious Pictures of the Tiara". Ministry, vol. 10, no. 21. p.35. November, 1948

54) "Belgium Tiara". Archived from the original on December 6, 2022. Retrieved December 6, 2022.

55) Collins, Michael (2014). The Vatican. Internet Archive. London : Dorling Kindersley. p. 266. ISBN 978-1-4093-4975-4.

56) 1462 The Gutenberg Bible Latin Vulgate. p. 102.

57) Swete, Henry Barclay (1896–1905). The Old Testament in Greek according to the Septuagint. Robarts - University of Toronto. Cambridge : University Press. p. 272.

58) Bohr, Stephen (2016). "Reflections on Pope Francis, The UN, and the 2030 Agenda" (PDF). Secrets Unsealed Newsletter. Archived from the original (PDF) on December 6, 2022.

59) "THE MARK AND NUMBER OF THE BEAST", Samuele Bacchiocchi, Ph. D., ENDTIME ISSUES NEWSLETTER No. 139

 This article incorporates text from a publication now in the public domainHerbermann, Charles, ed. (1913). "Donation of Constantine". Catholic Encyclopedia. New York: Robert Appleton Company.

_______________

Xem thêm: 

● Chức danh giáo hoàng
https://en-m-wikipedia-org.translate.goog/wiki/Papal_titles?_x_tr_sl=en&_x_tr_tl=vi&_x_tr_hl=en&_x_tr_pto=wapp

 ● Đại diện của Chúa Kitô
https://en-m-wikipedia-org.translate.goog/wiki/Vicar_of_Christ?_x_tr_sl=en&_x_tr_tl=vi&_x_tr_hl=en&_x_tr_pto=wapp 

Comments